Cán màng là gì? Tìm hiểu kỹ thuật cán màng trong in ấn

5/5 - (1 bình chọn)
Cán màng là gì? Tìm hiểu kỹ thuật cán màng trong in ấn

Cán màng là một trong kỹ thuật được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực in ấn. Vậy cán màng là gì? Tại sao nó được sử dụng, mang lại những lợi ích gì cho sản phẩm được in? Cùng hvhprinting.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Cán màng là gì?

Cán màng trong in ấn đề cập đến quá trình dán một màng nhựa trong suốt lên vật liệu in. Thông thường nhất là dán phim vào cả 2 mặt của mảnh in sao cho mảnh được bao bọc hoàn toàn bằng nhựa. Các bản in được ép lớp để bảo vệ chúng khỏi vết bẩn, vết nhòe, độ ẩm, nếp nhăn, vết rách hoặc bất kỳ thứ gì khác có thể làm giảm thời gian sử dụng hữu ích của chúng. Ngoài tác dụng bảo vệ, kỹ thuật cán màng còn giúp tăng thêm độ bền và độ cứng cho sản phẩm.

Cán màng là gì?

Tìm hiểu cán màng là gì, tại sao nó được dùng trong in ấn

Tại sao cán màng cần có trong in ấn?

Lớp hoàn thiện cán màng mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, chẳng hạn như chống rách, bền hơn và chống nước. Vật liệu được ép lớp cũng cho phép chúng được xử lý nhiều hơn và giúp chúng không bị hao mòn do các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như nhàu, ố màu và hư hại do ánh nắng mặt trời.

Các kỹ thuật cán màng phổ biến hiện nay

Cán màng mờ

Cán màng mờ là gì? Cán màng mờ mang lại một lớp hoàn thiện thanh lịch và tinh tế, đó là lý do tại sao nó là lựa chọn phổ biến của nhiều người. So với các loại sơn bóng khác, sơn bóng mờ trông tự nhiên hơn. Không giống như cán màng bóng, cán mờ có thể mang lại vẻ mềm mại hơn vì nó có thể tạo ra độ tương phản thấp hơn trên các màu tối hơn.

Kết cấu của một tấm laminate mờ mượt mà, mang lại trải nghiệm cầm nắm dễ chịu cho nhiều người dùng.

Cán màng bóng

Cán màng bóng thường là một lựa chọn phổ biến và không khó để hiểu tại sao nó được lựa chọn nhiều. Với kỹ thuật cán màng bóng, chữ viết và hình ảnh thường xuất hiện rõ ràng và sắc nét hơn, đồng thời cũng có độ tương phản cao hơn.

Cán bóng cũng là một lựa chọn lâu bền vì nó dễ dàng đẩy lùi bụi bẩn và dấu vân tay. Nếu tấm màng tiếp xúc với bụi bẩn, nó sẽ dễ dàng được lau sạch do kết cấu bóng và sáng bóng của nó.

cán màng mờ và cán màng bóng

Sự khác nhau giữa cán màng mờ và cán màng bóng

Ưu điểm của cán màng là gì?

Ngoài các ứng dụng thực tế của cán màng trong in ấn, cán màng còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau có thể giúp cải thiện và cá nhân hóa cách bạn làm việc với nhiều loại tài liệu khác nhau. Những lợi ích này bao gồm:

Sản phẩm hoàn thiện đẹp mắt

Cán màng mang lại cho một số dự án một lớp hoàn thiện hấp dẫn, chuyên nghiệp. Cán màng đặc biệt hiệu quả trên ảnh vì nó thêm màu sắc, độ sâu và độ sống động cho những bức ảnh mờ nhạt.

Truy cập dễ dàng hơn

Cán màng giúp việc truy cập tài liệu và dự án trở nên nhanh chóng và dễ dàng bằng cách cho phép một người lướt qua các tấm cán mỏng hoặc loại bỏ chúng khỏi các thư mục hoặc bìa hồ sơ cán màng. Cán màng cũng có thể được in logo, hoa văn, hình ảnh và văn bản để dễ dàng nhận biết các tấm cán mỏng bên trong bìa hồ sơ hoặc bìa hồ sơ cán màng.

cán màng trong in ấn

Cán màng giúp tăng thêm màu sắc, độ sâu và độ sống động cho những bức ảnh

Độ bền và khả năng đọc

Lợi ích của công nghệ cán màng giúp tăng độ bền và tuổi thọ cho các tài liệu và dự án, giúp chúng trông sắc nét và hấp dẫn trong nhiều năm. Cán màng giúp bảo vệ tài liệu và dự án khỏi bị hư hại do bụi bẩn, trầy xước, ẩm ướt và các yếu tố gây hại khác. Máy cán màng cũng cho phép cán màng ở các mức độ dày khác nhau, do đó, cán màng có thể được sử dụng để đạt được độ bóng, độ trong suốt, độ bóng và độ mờ khác nhau.

Sức khỏe và vệ sinh

Kỹ thuật cán màng có thể được sử dụng để thêm một lớp bảo vệ chống lại bụi bẩn và vi trùng, làm cho cán màng trở nên hoàn hảo cho các dự án trường học, đồ thủ công cho trẻ em, trang trí tiệc, ảnh gia đình, lịch, thiệp mời, danh thiếp, thực đơn, thẻ tên, v.v. các vật liệu cần phải sạch sẽ và không có mầm bệnh.

Ưu điểm của cán màng là gì?

Sử dụng các loại máy cán màng hiện đại đem đến chất lượng tốt nhất cho sản phẩm

Các sản phẩm phổ biến được ứng dụng cán màng trong in ấn

Bên cạnh giấy cán màng và các vật liệu tương tự khác, cán màng còn có một số ứng dụng khác, bao gồm:

  • Bảo vệ ảnh: Ảnh đặc biệt dễ bị phai màu khi hiển thị trong thời gian dài. Ảnh ép màng giúp bảo vệ chống lại các tia UV có hại gây ra hiệu ứng không mong muốn này.
  • Các kế hoạch và tài liệu về Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng: Những tài liệu này cần được bảo vệ khỏi các yếu tố. Việc ép màng các loại giấy này sẽ bảo vệ chống ẩm, bụi bẩn và các yếu tố bên ngoài khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng, mức độ dễ đọc và giá trị tham chiếu của kế hoạch hoặc tài liệu.

ứng dụng cán màng trong in ấn

Ứng dụng công nghệ cán màng trong sản xuất hộp bánh trung thu

  • Bảo vệ bản đồ: Bản đồ cũng đặc biệt dễ bị hư hại do các yếu tố bên ngoài, tác dụng của cán màng giúp bảo vệ chúng khỏi bụi bẩn đồng thời bảo vệ màu sắc của chúng không bị phai.
  • Tài liệu thuyết trình: Các slide, phim trong suốt, áp phích, bảng hiệu, biểu ngữ, bảng và các tài liệu thuyết trình khác có thể được ép nhựa để có vẻ ngoài chuyên nghiệp sẽ tồn tại trong nhiều năm.
  • Chất kết dính: Ép kính bìa của sổ ghi chép, chất kết dính và cặp hồ sơ sẽ tăng độ bền cho những vật phẩm này. Máy cán màng cũng có thể được sử dụng trên ống bọc nhựa hoặc miếng lót túi nhựa vinyl để tăng cường bảo vệ chống ẩm ướt hoặc rách.

công ty in HVH

Công ty in HVH Printing uy tín hàng đầu TPHCM

Hy vọng thông tin chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ kỹ thuật cán màng là gì, nó có ý nghĩa như thế nào trong ngành in. Nếu bạn có bất cứ nhu cầu cần tìm hiểu, giải đáp nào liên quan đến in cán màng, gia công cán màng, máy cán màng,…, hãy liên hệ với HVH Printing theo Hotline: 0778.98.8686. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

5/5 - (1 bình chọn)
0778.98.8686